Dự án LAB-MOVIE là dự án được xây dựng với mục đích tạo ra một Đài quan sát nhu cầu của thị trường lao động đối với các trường đại học ở Việt Nam để phân tích và tìm hiểu cũng như thu thập thông tin về nhu cầu của thị trường lao động địa phương. Dự án tập trung vào ba lĩnh vực: du lịch, công nghệ thông tin và công nghệ thực phẩm. Báo cáo nghiên cứu thực trạng ngành du lịch và thị trường lao động, đồng thời xác định những vị trí việc làm phổ biến của ngành thông qua khảo sát và phỏng vấn các doanh nghiệp du lịch và khách sạn trên địa bàn Hà Nội. Nghiên cứu không nhằm mục đích phân tích chi tiết và chuyên sâu về thị trường lao động trong nước mà chỉ mong muốn tạo ra một công cụ hỗ trợ tìm kiếm và cung cấp thông tin về yêu cầu của doanh nghiệp đối với từng vị trí việc làm và giúp các bạn sinh viên có định hướng học tập rõ ràng hơn. Đài quan sát cũng nhằm mục đích xây dựng một cầu nối thông tin giữa người tuyển dụng và sử dụng lao động với người lao động trong tương lai.
Dự án có hai mục tiêu chính. Thứ nhất, từ kết quả phân tích về nhu cầu nhân lực và vai trò nghề nghiệp của các doanh nghiệp du lịch, khách sạn tại địa phương, các trường đại học có thể cung cấp thông tin hữu ích để định hướng cơ hội việc làm cho sinh viên. Thứ hai, các trường đại học phối hợp với doanh nghiệp điều chỉnh chương trình đào tạo theo nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.
Dịch vụ nói chung và du lịch nói riêng là ngành kinh tế khó phân khúc về ngành nghề và vị trí việc làm. Nếu lĩnh vực sản xuất có định nghĩa và tiêu chí phân loại cụ thể như sau:
- Tiêu chí về công nghệ sản xuất: các công ty sẽ thuộc cùng một lĩnh vực nếu cùng sử dụng nguyên vật liệu đầu vào và áp dụng kỹ thuật sản xuất giống nhau.
- Tiêu chí về thị trường tiêu thụ: các công ty sẽ thuộc cùng một lĩnh vực nếu có thị trường đầu ra cho sản phẩm giống nhau hoặc các công ty sản xuất các sản phẩm có thể thay thế cho nhau.
Các tiêu chí trên khó có thể áp dụng để phân loại cho lĩnh vực du lịch. Ranh giới của hoạt động du lịch và các yếu tố đầu vào cấu thành hoạt động du lịch rất khó xác định vì du lịch là một ngành dịch vụ với nhiều loại sản phẩm, đồng thời, thị trường tiêu thụ rộng lớn và khác biệt. Nói cách khác, không tồn tại một ngành sản xuất duy nhất một dòng sản phẩm và dịch vụ cho khách du lịch hoặc một nhánh của nền kinh tế chỉ phục vụ khách du lịch.
Để hiểu về ngành du lịch, cần bắt đầu với định nghĩa về khách du lịch. WTO (Tổ chức Du lịch Thế giới) định nghĩa về khách du lịch như sau: “Khách du lịch là bất kỳ ai đến một địa điểm bên ngoài môi trường cư trú thường xuyên của mình (nơi sinh hoạt hàng ngày của họ) trong thời gian không quá một năm liên tục với mục đích chính của chuyến đi không liên quan đến hoạt động kiếm tiền tại nơi đến”. Từ định nghĩa trên, có thể xác định được 3 yếu tố quan trọng đối với việc hình thành hành vi của khách du lịch: di chuyển khỏi môi trường cư trú lâu dài; thời gian không quá một năm liên tiếp; có động lực/lý do khác nhau (giải trí, công việc, v.v.)
Điểm đến, thời gian và động cơ là ba yếu tố chính hình thành nên khái niệm du lịch. Theo đó, WTO định nghĩa: “Du lịch là một hiện tượng xã hội, văn hóa và kinh tế kéo theo sự di chuyển của con người đến các quốc gia hoặc địa điểm bên ngoài môi trường thông thường của họ để phục vụ mục đích cá nhân hoặc kinh doanh/nghề nghiệp”. Vì khó xác định ranh giới chính xác, nhiều lĩnh vực đều có thể liên quan đến du lịch: từ vận tải, khách sạn, nhà hàng, giải trí, truyền thông, dịch vụ y tế và dịch vụ bảo tồn di sản văn hóa, kiến trúc và cảnh quan, hoạt động quảng bá và quản lý du lịch đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, các hoạt động có liên quan gián tiếp đến du lịch trong loại hình du lịch nông nghiệp.
Mặc dù các hoạt động trong lĩnh vực du lịch rất đa dạng và mang tính liên ngành, nhưng có thể liệt kê một số dịch vụ có vai trò quan trọng nhất và tác động trực tiếp đến ngành, bao gồm:
- Dịch vụ khách sạn: khách sạn, nhà nghỉ, khu cắm trại, homestay, resort;
- Dịch vụ ăn uống: nhà hàng, quán bar, nhà ăn;
- Các dịch vụ được cung cấp bởi các công ty du lịch như lập kế hoạch, thương mại hóa, mua và tổ chức các sản phẩm du lịch: đại lý du lịch và điều hành tour du lịch;
- Dịch vụ hỗ trợ du lịch: hướng dẫn viên, tháp tùng, văn phòng thông tin và đón tiếp khách du lịch;
- Dịch vụ vui chơi giải trí: công viên trò chơi, khu suối khoáng, vũ trường, hộp đêm;
- Dịch vụ chăm sóc sắc đẹp: trung tâm thẩm mỹ, chăm sóc sức khỏe, cơ sở hoạt động suối khoáng;
- Dịch vụ quản lý và khai thác di sản văn hóa: bảo tàng, di tích khảo cổ, vườn thực vật, vườn bách thú.
Trong các dịch vụ liệt kê ở trên, có thể xác định một số dịch vụ có mối quan hệ trực tiếp với khách du lịch chặt chẽ hơn các dịch vụ còn lại như dịch vụ khách sạn, đại lý lữ hành, dịch vụ hỗ trợ du khách và quản lý di sản văn hóa.