Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến du lịch Hà Nội trong năm 2020 và 2021. Lượng khách cả trong nước và quốc tế đến Hà Nội đều sụt giảm so với giai đoạn trước dịch. Tỷ lệ lấp đầy trung bình lần lượt chỉ đạt 35% và 31% vào năm 2020 và 2021.
Khách du lịch | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | 2021 | |
– Khách đến khách sạn Hà Nội | 1000 visits | 14,053 | 16,348 | 17,091 | 2,780 | 1,164 |
Trong đó: Khách nước ngoài | 1000 visits | 4,024 | 4,589 | 4,803 | 875 | 245 |
– Khách đi nước ngoài | 1000 visits | 160 | 170 | 169 | 22 | 504 |
Số lượng doanh nghiệp tăng theo thời gian từ năm 2017 đến năm 2019 và giảm vào năm 2020, 2021 khi dịch COVID-19 bùng phát trên cả nước và thành phố. Có sự chuyển dịch cơ cấu sở hữu từ doanh nghiệp nhà nước sang khu vực tư nhân. Doanh nghiệp nhà nước sa sút dần, doanh nghiệp tư nhân tăng trưởng vượt bậc trước đại dịch. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gia tăng, thể hiện sự hiện diện mạnh mẽ tại thị trường Hà Nội.
Số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú tại Hà Nội | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | 2021 | |
Hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống | Doanh nghiệp | 3,078 | 3,293 | 3,690 | 3,903 | 3,851 |
Dịch vụ du lịch | Doanh nghiệp | 1,937 | 2,123 | 2,408 | 2,470 | 2,437 |
Việc làm trong ngành có xu hướng tăng lên đến năm 2019 và giảm xuống vào năm 2020, 2021. Lao động thuộc khu vực kinh tế tư nhân chiếm hơn 80% và hơn 90% trong dịch vụ du lịch.
Số lao động ngành dịch vụ du lịch và lưu trú tại Hà Nội | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | 2021 | |
Hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống | Người | 63,334 | 67,776 | 74,305 | 74,276 | 73,383 |
Dịch vụ du lịch | Người | 14,404 | – | 17,142 | 10,913 | 10,781 |
Với mục đích phân tích, tìm hiểu nhu cầu và đưa ra triển vọng việc làm tại thị trường lao động địa phương, khảo sát trực tuyến (CAWI) và phỏng vấn trực tiếp (FaF) được thực hiện tại các khách sạn được xếp hạng sao tại Hà Nội. Cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2020-2021, thời điểm chịu ảnh hưởng bất lợi của đại dịch COVID-19. Trong thời kỳ bùng phát dịch COVID-19, các khách sạn hoạt động với công suất giảm. Hầu hết các khách sạn đều cắt giảm nguồn nhân lực để duy trì hoạt động. Do đó, dữ liệu về nhân sự của khách sạn không đại diện cho các hoạt động hàng ngày.
Các khách sạn tham gia khảo sát chủ yếu bao gồm nhân viên không theo thời vụ (nhân viên được thuê lâu dài). Nhìn chung, sinh viên tốt nghiệp đại diện cho 59% nhân viên, hoạt động chủ yếu với tư cách là công nhân không theo thời vụ tại các cơ sở cao cấp. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp cao trong số nhân viên khách sạn là do các yêu cầu của chính phủ về trình độ của các vị trí chủ chốt và khả năng giữ chân nhân viên chủ chốt trong thời kỳ COVID.
Sinh viên tốt nghiệp có việc làm | 3 sao |
4 sao |
5 sao | Tổng số |
Theo mùa và không theo mùa | 28% | 62% | 59% | 59.1% |
Không theo mùa | 28% | 62% | 56% | 57.5% |
Theo mùa | 0% | 0% | 3% | 1.5% |
Phụ nữ chiếm 51,8% nhân viên, bất kể chúng ta đang nói về nhân viên thời vụ hay không theo thời vụ. Tỷ lệ phụ nữ được tuyển dụng là khoảng 50%, hơi khác nhau giữa các loại khách sạn.
Tỷ lệ nữ có việc làm | 3 sao |
4 sao | 5 sao | Tổng số |
Theo mùa và không theo mùa | 46.3 | 51.8 | 52.4 | 51.8 |
Không theo mùa | 46.3 | 51.8 | 50.2 | 50.7 |
Theo mùa | 0 | 0 | 2.2 | 1.1 |
Trong 24 tháng qua, các khách sạn đã thuê nhân viên lễ tân, buồng phòng, bếp và nhân viên kỹ thuật. Việc tuyển dụng yêu cầu sinh viên tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng cho các vị trí văn phòng và kỹ thuật, người có chứng chỉ nghề cho nhân viên bếp và buồng.
Tuyển dụng trong 24 tháng qua | 3 sao | 4 sao | 5 sao | Tổng số |
Có, tuyển dụng (thậm chí chỉ đối với doanh thu) | 40% | 22% | ||
Không, không thay đổi số lượng nhân sự | 20% | 11% | ||
Không, ngược lại, lực lượng lao động bị cắt giảm | 100% | 100% | 40% | 67% |
Tổng số | 100% | 100% | 100% | 100% |
Từ năm 2020 đến năm 2021, đợt bùng phát COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất nước và ngành khách sạn. Việc đi lại bị hạn chế và biên giới quốc gia bị đóng cửa. Một số lượng tối thiểu du khách quốc tế đến Việt Nam và du khách trong nước bị hạn chế do các yêu cầu về giãn cách xã hội và giãn cách xã hội. Các khách sạn hoạt động với công suất rất thấp. Một số khách sạn được dùng làm nơi cách ly. Tất cả các khách sạn tham gia khảo sát đều báo cáo rằng họ đã bỏ lỡ một số mục tiêu.
Trong thời gian khảo sát năm 2021, những người được phỏng vấn đều tỏ ra tích cực về triển vọng du lịch và lòng hiếu khách. 100% đồng ý rằng ngành khách sạn sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại trong hai năm tới.
Về triển vọng, 100% khách sạn cho rằng trong những năm tới, xu hướng kinh tế của ngành du lịch nói riêng về lưu trú khách sạn sẽ tăng trưởng so với giai đoạn COVID. Sự tăng trưởng có thể không đạt đến thời kỳ tiền Covid trong một thời gian ngắn.