Du lịch là một trong ba lĩnh vực nghiên cứu của dự án. Mục tiêu của dự án là khảo sát, phân tích nhu cầu của thị trường lao động cho các trường đại học tại hai địa phương: thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên. Nhu cầu của thị trường lao động được mô tả cụ thể thông qua các bản mô tả hoạt động và kỹ năng cho từng công việc tại hai nhóm doanh nghiệp du lịch (khách sạn, nhà hàng và đại lý du lịch)
Thống kê lượng khách đến Việt Nam trong 5 năm 2015 – 2020 cho thấy, lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng đáng kể từ 11,6% (2015) lên 12,9% (2019) và khách nội địa dao động ở mức ổn định 11,2% – 11,4%. Tỷ lệ này sẽ chỉ giảm vào năm 2020 do tác động của đại dịch Covid-19.
Hình 1- Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (Nguồn: Tổng cục Thống kê và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội)
Dịch vụ khách sạn có lượng khách gấp chục lần dịch vụ lữ hành phục vụ, phản ánh khách nội địa ít mua tour trọn gói của các hãng lữ hành. Thay vào đó, hầu hết họ tự tổ chức các chuyến đi, lên kế hoạch phương tiện, các hoạt động tham quan và đặt dịch vụ khách sạn. Lượng khách do các hãng lữ hành phục vụ rất gần với lượng khách quốc tế đến Việt Nam cho thấy dịch vụ này chủ yếu phục vụ cho khách quốc tế hoặc Việt Nam đi du lịch nước ngoài.
Hình 2- Khách du lịch quốc tế do các công ty lữ hành và khách sạn phục vụ tại Việt Nam (Nguồn: Tổng cục Thống kê và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội)
Riêng với Hà Nội, lượng khách quốc tế đến Hà Nội gần như trùng khớp với lượng khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn 2015 – 2020. Thực tế này đã khẳng định vai trò, vị trí của Hà Nội là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, khác với số liệu trên phạm vi toàn quốc, lượng khách nội địa đến Hà Nội không chênh lệch nhiều so với lượng khách quốc tế, dù tốc độ tăng trưởng khách nội địa vẫn đạt con số ấn tượng qua từng năm (năm 2016 là 11,4% và năm 2016 là 10,8%). vào năm 2019). Năm 2020, Hà Nội cũng ghi nhận mức sụt giảm nghiêm trọng lần lượt là 79% và 61% lượng khách quốc tế và nội địa.
Hình 3- Khách du lịch đến Hà Nội (Nguồn: Tổng cục thống kê Việt Nam & Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội)
Bước đầu có thể kết luận rằng Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế tại Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa đến Hà Nội khá ổn định, hàng năm đạt trên 10%. Thị trường mục tiêu của Hà Nội là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản từ châu Á, Pháp, Đức từ châu Âu, Mỹ và Nga.
Tổng quan về phương pháp nghiên cứu
Nhóm nghiên cứu đã lựa chọn và áp dụng các phương pháp: phỏng vấn trực tiếp; phỏng vấn qua điện thoại; Khảo sát CAWI (Phỏng vấn trên web có sự hỗ trợ của máy tính).
Những phương pháp này cho phép nhóm nghiên cứu có được cơ sở dữ liệu phong phú về hiện trạng ngành du lịch, xu hướng phát triển và kỳ vọng nghề nghiệp trong tương lai.